Picture
Chắn là đạng chơi bài truyền thống của các ông cha ta từ ngày xưa và được duy trì cho tới tận ngày nay. Nhưng vì rất khó để có thể tìm được người biết đánh chắn, chính vì để thỏa nãm niềm đam mê cho các game thủ Chắn Online đã được ra đời. Trên chính chiếc điện thọa thông minh của mình bạn có thể chơi chắn mọi lúc mọi nơi chỉ cần điện thoại của bạn có kết nối 3G hay wif.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về cách chơi chắn:

Điều đầu tiên để chơi được chắn bạn phải nhớ được hết mặt các quân chắn.

Bộ bài đánh chắn gồm 100 lá được lấy ra từ 120 lá bài của bộ tổ tôm. Từ bộ bài chơi tổ tôm bỏ đi 20 lá: nhất văn, nhất vạn, nhất sách, thang thang sẽ còn lại 100 lá đây chính là bộ bài đánh chắn. trong bộ bài chơi chắn có 4 cây gọi là “chi chi”, còn lại 96 cây đều có cách gọi khác nhau nhưng theo một nguyên tắc. Bạn phải nhớ được mặt quân là tên quân bài được hợp thành từ phần số(nhị, tam, tứ, ngũ, lục, thất bát, cửu) và phần chữ (văn, vạn, sách). Cách gọi của 2 phần này là phần bên trái là số và bên phải là chữ, ví dụ: nhị vạn, tam văn, tứ sách…

Để nhận diện được nhanh các lá bài trước hết bạn cần nhớ các số từ nhị đến cửu. Do là người mới chơi lên bạn sẽ hay nhận nhầm lá thất với lá cửu vì 2 lá bài này có kí hiệu gần giống nhau.

Sau đó bạn hãy nhớ đến phần chữ gồm: văn, vạn, sách. Phần chữ dận diện khá đơn giản, bạn cứ nhớ câu dân gian các cụ truyền lại: “văn chéo, vạn vuông, sách loằng ngoằng”. Nhìn vào phía trên bên trái của lá bài, Văn có kí tự giống gạch chéo, Vạn có hình chữ điền ( hình vuông ), sách thì loằng ngoằng, phức tạp nhưng rễ nhận ra nhất.

Còn nhận diện số thì ở bên phải. Nhị: 2 nét, Tam: 2 nét giống Nhị nhưng thêm 1 vạch ở giữa là 3 net. Tứ: hình chữ nhật, Ngũ: giống chữ “h” có vạch ngang nằm ở dưới , Lục: có 2 chân , Thất: giống chữ “t”, Bát: giống chữ “B” , Cửu: giống chữ “h” thường nhưng dài hơn.


Bài chắn chỉ có 20 lá đỏ là: 4 lá chi chi, 4 lá cửu vạn, 4 lá cửu sách, 4 lá bát vạn, 4lá bát sách, còn lại 80 lá bài đen.

Khi nhớ được các lá bài rồi bạn hãy lên tìm hiểu thêm về ý nghĩa tên các lá bài.

- Đợi ù và ý nghĩa ù là gì :

Trước khi hiểu về điều kì diệu này bạn phải hiểu được chắn là gì và như thế nào là cạ chắn…
- Chắn : là một đôi có 2 quân bài giống nhau hoàn toàn về cả chũ và số . ví dụ chắn tam vạn gồm hai quân tam vạn …

- Cạ : là một đôi chỉ giống nhau về phần số còn phần chữ thì khác nhau ví dụ cạ: tam vạn với tam sách , tam vạn với tam văn..

- Ba đầu : gồm ba cây chỉ giống nhau về phần số còn phần chữ thì khác nhau ví dụ ba đầu : tam van +tam sách+ tam văn…
Khi lên bài thì bạn nên xếp riêng chắn , cạ, ba đầu , những cây què để dễ hình dung thế bài của mình. Có hai kiểu ù là ù rộng và ù bạch thủ :

- Ù rộng : Khi chơi bài mõi người có 19 cây, khi ăn một cây bạn phải đánh trả đi một cây nên số cây không đổi và vẫn là 19 cây. Bài đang chờ ù rộng có nghĩa là trên tay bạn và cả ở dưới chiếu nữa (Khi ăn chẵn học cạ thì bạn phải hạ chắn hoặc cạ mình ăn xuống chiếu) đã có ít nhất 6 chắn, 3 cạ và một con què chính là con chờ ù . khi rút lọc con ở lọc hợp với con bạn đang chờ thành một chắn hoặc một cạ nữa thì có nghĩa là bạn ù. Ù đã có 6 chắn sẵn thì gọi là ù rộng

- Ù bạch thủ : Bài đang chờ ù bạch thủ có nghĩa là bạn đã có ở trên tay và cả ở dưới chiếu nữa đúng 5 chắn, 4 cạ và một con què chính là con chờ ù , khi rút lọc, con ở lọc hợp với con bạn đang chờ thành một chắn.như vậy khi ù bạch thủ kể cả con ù ở lọc bạn có đúng 6 chắn và 4 cạ. Nếu có đúng 6 chắn thì là ù bạch thủ, nhiều hơn 6 chắn là ù rộng, khi chờ bạch thủ (còn gọi là chờ hẹp) nghiã là chờ thêm chắn nữa, còn chờ rộng thì chờ hoặc cạ hoặc chắn đều ù được. Chờ hep thì bạn chỉ có tối đa 3 cơ hội ù còn chờ rộng thì bạn sẽ có tôí đa 11 cơ hội ù.

Chia bài và bắt cái :

Sau khi ù thì ván bài đó kết thúc và chuyển chơi ván tiếp theo ,người thắng và người đối diện người thắng sẽ không phải chia bài, 2 người còn lại đều phải chia, mỗi người chia đều 5 phần rồi 2 bên ném bài hợp lại nhau theo kiểu gì cũng được, số cây lẻ ra sau khi chia hợp lại bt cái phải kiêm tra lọc trướằng 5 tức là chia đủ .Chia đúng tức là bài lọc co 24 cây con bốn phần con lại mõi phần 19 cây .

Người bắc khi bắt cái và thông báo lọc thũa thiếu đẻ cac nhà biết. sau khi xếp bài xong, phải kiểm tra xem mình có thừa thiếu hay không, Sau vòng đầu tiên mới phát hiện mình bị thừa, thiếu thì ngồi im… không được ù, dĩ nhiên là cũng kô bị báo, bị đền, ngồi mà đì nhà dưới cánh, hehe… Người làm cái phải vứt 5 cây kia vào 1 trong 5 bài vừa chia, vứt vào bài nào cũng được, bài đó sẽ được gọi là lọc, sau đó chọn ra 1 cây bất kì trong Lọc để ném ngửa vào 1 bài bất kì trong 4 bài còn lại, cây này sau khi ngửa ra thì làng sẽ biết được nó có thứ tự thế nào, và dựa vào đó mà phân cái theo chiều ngược kim đồng hồ, nhất là Chi, nhị là người bên phải, tam là người trước mặt, tứ là người bên trái, ngũ lại là nhất, lục lại là người bên phải…có thể lấy bài theo nguyên tắc : chi,ngũ,cửu: nhất – nhị,lục: tiến – tam, thất: đối – tứ, bát : lùi . Mọi người nhặt bài theo chiều ngược kim đồng hồ, xếp bài, rồi bắt đầu chơi.

Những cước quên không hô sẽ không được tính điểm; hô sai, hô thừa cước thì bị báo(*), bị phạt bằng đúng số điểm hô sai, hô thừa; còn ù phá bạc tức là chưa ù mà đã hô láo(vô tình hoặc cố í) thì sẽ bị phạt nặng bằng 8 đỏ, hay như thế nào thì tùy thuộc vào từng khu và thỏa thuận của người chơi.
Để xem thêm thông tin chi tiết của game đánh Chắn hãy truy cập về địa chỉ : 




Leave a Reply.

    Author

    Write something about yourself. No need to be fancy, just an overview.

    Archives

    January 2014

    Categories

    All